ผู้หญิงส่วนใหญ่มาปรึกษาปัญหาอะไรมากที่สุดคะ

ส่วนใหญ่ก็เป็นปัญหาครอบครัว บางรายถูกสามีทำร้าย ต้องรับภาระเลี้ยงลูกคนเดียว บางคนถูกล่อลวง หรืออาจจะผิดหวังเสียใจกับคนรอบข้าง ถูกโกง หรืออะไรต่างๆ เราพยายามชี้แนะให้เขาเข้าใจว่าอะไรเป็นสาเหตุของทุกข์ และจะดับทุกข์ได้อย่างไร ก็จะคุยกับเขา และดูเป็นรายๆ ไป เพราะแต่ละคนก็มีปัญหาไม่เหมือนกัน 



นอกจากมาปรึกษาปัญหาแล้ว บางคนก็จะเข้ามาพักพิงชั่วคราว บางคนต้องการศึกษาธรรมก็จะบวชชีพราหมณ์ หรือถ้าเกิดศรัทธามากก็อาจจะบวชเป็นแม่ชีเลย ซึ่งตรงนี้เราก็ไม่ได้เรียกร้องค่าใช้จ่ายอะไร ถ้าเขามีกำลังทรัพย์หรือต้องการจะบริจาคก็ตามแต่ศรัทธา 
ก็อยากฝากให้ผู้ที่เป็นแม่ศึกษาว่าเป็นแม่อย่างไร จึงจะจัดว่าเป็นแม่ที่ดี โดยทั่วไปก็คงต้องดูแลทั้งเรื่องชีวิต ความเป็นอยู่ การศึกษา และอบรมศีลธรรม เพื่อให้เขาเติบโตอย่างคนที่มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจ มีความเอื้ออาทรต่อเพื่อนมนุษย์ ซึ่งจะทำให้สังคมสงบสุข อย่างเด็กที่มาเรียนที่ธรรมจาริณีเราก็มองว่าเป็นเหมือนลูกเราคนหนึ่ง เป็นลูกทางธรรม เขาสุขเราก็ดีใจ เขาทุกข์เราก็ต้องช่วยเหลือ 

จากสิ่งที่ ‘แม่ชีประทิน’ ได้ทำมาทั้งหมด คงพอกล่าวได้ว่าท่านเป็นดั่ง ‘แม่ทางธรรม’ ของเด็กและผู้หญิงที่ด้อยโอกาส ซึ่งเราคงจะหาแม่ที่มีจิตใจงดงามเช่นนี้ได้ไม่ง่ายนัก...แม่ที่พร้อมจะเสียสละให้แก่ผู้ที่ไม่ใช่ลูกโดยสายเลือดของตน

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Khaoden9